0966.867.186

Bắt đầu từ đâu?

Ai cũng ghét phải học những mớ lí thuyết nhàm chán trên giảng đường đại học, nhưng đó lại là cách nhanh nhất để bạn nắm được các kiến thức cơ bản. Những kiến thức ấy là bước đệm cho sự nghiệp của bạn sau này. Vấn đề đặt ra chỉ là, bạn chọn xuất phát điểm là lập trình Android, lập trình iOS hay Window Phone mà thôi.

Học lập trình Android và viết ứng dụng game có thực sự khó?

Android là một hệ điều hành mở và được lựa chọn bởi rất nhiều người mới vào nghề. Chỉ với 25$ cho một tài khoản là ứng dụng của bạn đã có thể được đến với cộng đồng người dùng đông đảo. Quá trình kiểm duyệt nội dung, bản quyền cũng “dễ thở” hơn.

Ngược lại, với iOS, bạn nhất định phải có Macbook và Iphone vốn có giá thành không rẻ. Tuy nhiên, việc lựa chọn iOS cũng sẽ đem lại cho bạn những ưu điểm nhất định. Hiện nay, hệ thống quảng cáo (promote) cho ứng dụng mới, đặc biệt là miễn phí trên Appstore được đánh giá cao hơn rất nhiều Android. Ứng dụng của bạn sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện trên màn hình di động của người dùng hơn.

Học lập trình Android và viết ứng dụng game có thực sự khó?

 

Còn với WindowPhone, lượng người dùng hạn chế khiến phát triển ứng dụng game online cho hệ điều hành này vẫn chỉ dừng lại ở mức tiềm năng tại Việt Nam.

Khó khăn gặp phải là điều gần như chắc chắn xảy ra, vì thế những kiến thức cơ bản bạn tự mình học được là chưa đủ. Trao đổi trên các diễn đàn, tìm đến sự trợ giúp của những bậc đàn anh hoặc đồng nghiệp là rất cần thiết trong quá trình phát triển ứng dụng. Hiện nay, Android.vn là một địa chỉ đáng tin cậy. Ngoài ra, vô số trang web nước ngoài cũng là nguồn thông tin vô giá nếu bạn có đã trang bị sẵn cho mình vốn tiếng Anh khá.

Có nên tạo ứng dụng Clone hay không?

Học lập trình Android và viết ứng dụng game có thực sự khó?

Hiện nay, việc clone (hay nói một cách đơn giản hơn là copy) một phần ứng dụng thành công, sau đó thêm ý tưởng sáng tạo của bản thân vào để có được ứng dụng mới là hướng đi rất nhiều người đang theo đuổi. Đầu tiên, hành vi clone trong phát triển mobile hoàn toàn không phải là hành vi xấu giống như tôi và rất nhiều người ngoại đạo khác từng nghĩ. Thông qua quá trình này, bạn hoàn toàn có thể nâng cao trình độ của mình, tìm đến các kĩ thuật, cách giải quyết vấn đề mới.

Học lập trình Android và viết ứng dụng game có thực sự khó?

Tuy nhiên, nguy cơ về bản quyền cũng không nhỏ đối với các sản phẩm Clone. Gần đây, Google và Apple đã siết chặt quản lý và ngay lập tức, bạn có thể thấy các tựa game ăn theoFlappy Bird của Nguyễn Hà Động đã bị gỡ bỏ. Hệ thống phát hiện bản quyền này có phần nào đó giống với Youtube. Việc upload lại một bài hát hay video đã đăng ký bản quyền sẽ dẫn đến việc xóa bỏ tài khoản, nhưng nếu bạn làm một dạng clip Parody thì chẳng vi phạm quy định nào cả. Cũng giống như vậy,  khi Clone, đừng để âm thanh và hình ảnh lặp lại quá nhiều mà hãy thay đổi một cách phù hợp. Còn lại, các tính năng độc đáo bạn hoàn toàn có thể vay mượn để làm ứng dụng của mình thêm phong phú.

Lấy đâu ra ý tưởng sáng tạo?

Học lập trình Android và viết ứng dụng game có thực sự khó?

Hàng triệu ứng dụng đã ra đời, làm sao bạn có thể tìm được chỗ đứng cho mình? Nếu như đang thiếu ý tưởng, hãy dùng ngay Appstore và Googleplay để tìm ra hướng đi. Qua danh sách các ứng dụng phổ biến, bạn có thể tìm ra ngay thị hiếu của người dùng. Hãy chọn những loại ứng dụng có thị trường lớn, cần thiết trên di động và có thể được sử dụng thường xuyên và quan trọng hơn cả là nằm trong khả năng xử lý của bản thân. Sau khi đã tìm ra hướng đi, hãy sử dụng google để xác định xem đã có nhiều ứng dụng khai thác hướng đi đó chưa, từ đó xác định đối thủ cạnh tranh.

Học lập trình Android và viết ứng dụng game có thực sự khó?

Tất nhiên, tất cả những gì tôi trình bày ở trên mới chỉ là lí thuyết. Tôi xin kết thúc bài viết này bằng lời chia sẻ của anh Nguyễn Đình Anh, iOS Developer-IT Lecture tới những người đã và đang theo đuổi niềm đam mê phát triển mobile tại Việt Nam: “Phát triển di động ở Việt Nam không khó khi số lượng thiết bị smartphone tăng cao cộng thêm thói quen sử dụng của người dân đang thay đổi theo hướng tích cực. Hãy dám liều khi theo đuổi sự nghiệp này và bạn sẽ thành công”