0966.867.186

Khi bạn muốn sử dụng phần mềm quản lý cho doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ đứng trước nhiều sự lựa chọn như:  sử dụng phần mềm của đơn vị nào? Nên sử dụng phần mềm đóng gói hay thiết kế phần mềm theo yêu cầu? Vì sự lựa chọn này sẽ có những tác động rất lớn trong việc quản lý và vận hành của doanh nghiệp bạn sau này. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn những sự khác biệt giữa thiết kế phần mềm theo yêu cầu  và phần mềm đóng gói.

I. Phân biệt giữa phần mềm đóng gói và thiết kế phần mềm theo yêu cầu

1. Phần mềm đóng gói

Phần mềm đóng gói  là loại phần mềm được các công ty phần mềm nghiên cứu, tổng hợp từ những lần khảo sát nhu cầu thực tế các nghiệp vụ hoặc một số lĩnh vực nào đó của doanh nghiệp. Từ những thông tin khảo sát thu thập các dữ liệu đồng thời kết hợp với những chuẩn mực, nghiệp vụ đặc trưng của doanh nghiệp, nhà sản xuất sẽ tập hợp thành những điểm chung và xây dựng nên một mô hình tổng thể, thống nhất có khả năng thích ứng với các doanh nghiệp ở một mức độ nào đó. Ví dụ như: phần mềm quản lý siêu thị mini, phần mềm quản lý shop thời trang…với các chức năng đã được lập trình sẵn và phù hợp cho nhiều đối tượng khách hàng có chung một mục đích kinh doanh.

Nên thiết kế phần mềm theo yêu cầu hay sử dụng phần mềm đóng gói ?

* Ưu điểm của loại phần mềm này là:

Do phần mềm được xây dựng chung nên các tính năng bao quát có thể áp dụng được nhiều nơi, rộng khắp cho nhiều ngành, nhiều công ty thời gian triển khai nhanh, và giá thành rẻ( do phần mềm được viết để triển khai cho nhiều công ty doanh nghiệp, cửa hàng).

* Nhược điểm

+ Vì là một tính năng được xây dựng chung cho tất cả các đơn vị nên vẫn còn thừa thiếu một số chức năng. Phần mềm đóng gói thường chỉ đáp ứng một phần nhỏ trong toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp ví dụ: các phần mềm đóng gói như phần mềm bán hàng, quản lý nhân sự, quản lý công nợ...

+ Với phần mềm đóng gói doanh nghiệp sử dụng ít được quyền yêu cầu chỉnh sửa những gì đã có và chỉ sử dụng những tiện ích đang được lập trình sẵn

2. Thiết kế phần mềm theo yêu cầu

Có một thực tế là đa số phần mềm đóng gói chỉ giải quyết được một phần nào đó trong hàng loạt yêu cầu quản ý của doanh nghiệp

* Ưu điểm của thiết kế phần mềm theo yêu cầu

Thiết kế phần mềm theo yêu cầu chính là những phần mềm được thiết kế riêng biệt theo từng chức năng hướng đến nhu cầu cụ thể, thực tế của một doanh nghiệp. ( Do mỗi doanh nghiệp đều có những cách quản lý riêng, bộ máy quản lý riêng). Vì làm theo yêu cầu nên phải nói rằng các chức năng đáp ứng được 100% quy trình và yêu cầu của khách hàng.  

+ Các phần mềm này được phát triển bằng cách ghi nhận ý tưởng của khách sau đó nhân viên sẽ ghi chép lại đầy đủ và bắt tay vào làm. Trong quá trình sử dụng nếu bạn muốn nâng cấp phần mềm bán hàng trọn gói bổ xung thêm các chức năng đặc biệt cũng có thể thực hiện được.

+ Bên cạnh đó, việc đặt hàng phần mềm doanh nghiệp sẽ nhận được những hỗ trợ khá chu đáo trong quá trình triền khai ứng dụng và công tác bảo trì, nâng cấp phần mềm...

* Nhược điểm

Thời gian để thiết kế phần mềm theo yêu cầu sẽ lâu hơn so với phần mềm được đóng gói sẵn do khách hàng yêu cầu chức năng thì đơn vị thiết kế phần mềm sẽ bắt đầu bắt tay vào  lập trình các chức năng.

 Và giá thành thiết kế phần mềm theo yêu cầu cao hơn so với phần mềm đóng gói.

https://minhhien.com.vn/

II. Nên chọn phần mềm đóng gói hay thiết kế phần mềm theo yêu cầu?

+ Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong một lĩnh vực nhỏ như: cửa hàng, công ty nhỏ, dịch vụ kho bãi… thì bạn có thể sử dụng phần mềm đóng gói vì những yêu cầu về chức năng không nhiều và mức đầu tư cho thiết lập phần mềm với phần mềm đóng gói thấp. Điều đó sẽ giúp cân đối giữa vấn đề chi phí và hiệu quả khai thác phần mềm.

+  Đối với các doanh nghiệp lớn có quá nhiều điểm riêng biệt trong hoạt động nên hướng đến việc sử dụng phần mềm đặt hàng theo yêu cầu để có thể đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu về quản lý của doanh nghiệp.

Kết luận

Chắc rằng sau bài viết của chúng tôi khách hàng đã hiểu được thế nào là phần mềm đóng gói và thiết kế phần mềm theo yêu cầu. Quý khách hàng có thể lựa chọn những cách làm phù hợp với yêu cầu của mình nhất để công việc của mình có thể đạt được hiểu quả tốt nhất. FDITECH là đơn vi thiết kế phần mềm chuyên nghiệp đã khẳng định được thương hiệu trong việc phát triển các sản phẩm hỗ trợ bán hàng. Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn chúng tôi. Chúng tôi mang đến phần mềm với những chức năng ưu việt và chế độ chăm sóc khách hàng tốt nhất.