0966.867.186

Font chữ là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông điệp cũng như ý nghĩa nội dung của website. Font chữ khác nhau truyền tải những cảm xúc khác nhau và có thể mang đến cho khách hàng một cái nhìn rõ ràng về văn hóa cũng như tính chuyên nghiệp của công ty khi kết hợp thêm với các màu sắc đồ họa. Trong những năm gần đây, công cụ cung cấp font chữ như Adobe Typekit hoặc Google Font đã trở nên vô cùng quen thuộc khi bạn có thể lựa chọ hàng loạt các kiểu chữ đa dạng, phù hợp cho website của mình.

Phân biệt các khái niệm

Phông chữ (font) và kiểu chữ (typeface) là 2 khái niệm dễ gây nhầm lẫn. Trong đó, Typerface hay còn gọi là font family là một bộ các chữ cái có cùng điểm chung trong thiết kế.

Typeface: là hệ thống bao gồm các kiểu chữ, mỗi kiểu chữ là một typeface riêng biệt.

Ví dụ: Arial là một kiểu typeface, ...

Font: để miêu tả cho typeface.

Ví dụ: Arial cỡ chữ 14 pt là một font, Arial cỡ chữ 12pt là một font, Arial chữ in nghiêng là một font....Có thể nói mọi sự thay đổi của một typeface là một font.

Các font chữ trang trí

Ornamental/ Novelty/Display

font-trang-tri

- Ornamental là kiểu chữ trưng bày, chỉ được sử dụng để trang trí vì thiết kế đặc biệt và độc nhất của chúng. Những kiểu chữ này thường được sử dụng làm poster, tiêu đề phim, bìa sách…

- Mimicry là kiểu chữ trang trí với phong cách nhái lại kiểu chữ của một ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Trung, tiếng Ấn hay tiếng Hàn. Những kiểu chữ này hay được sử dụng để tạo cảm giác “ngoại ngữ” trong thiết kế.

- Monospace là kiểu chữ với tất cả các chữ cái có chiều ngang bằng nhau (kể cả các dấu, ký hiệu và biểu tượng). Điển hình của kiểu chữ này là Courier.

Sử dụng nhiều hơn các font chữ mới

Font Squirrel và Google Fonts chính là hai công cụ phổ biến nhất. công cụ mất phí như Adobe Typekit hoặc Font.com cũng được sử dụng khá nhiều. Công cụ Adobe Typekit cũng cung cấp khả năng đồng bộ hóa font chữ với các local computer để hỗ trợ quá trình thiết kế. Các công cụ trả phí cho phép bạn chọn nhiều font chữ cùng một lúc và kết hợp chúng với nhau để sử dụng cho website của bạn. Điều này giúp các designer thể hiện khả năng sáng tạo, tránh được sự  hạn chế bởi các font chữ phổ biến và an toàn bao gồm 10 hay 12 font cho website như trước.

new-style

Trộn và kết hợp các kiểu chữ

Việc pha trộn và kết hợp hai kiểu chữ giúp mang lại sự đa dạng và cân bằng trong thiết kế. Bạn có thể chọn một kiểu chữ phổ biến làm font chữ cơ bản cho nội dung web sau đó kết hợp thêm một kiểu chữ khác dùng cho các phần còn lại như tiêu đề, dấu ngoặc kép, hoặc chú thích. Đây cũng là cách tốt nhất để kết hợp 2 loại font chữ khác nhau một cách hài hòa.       

mix-style    

“Legibility” là khả năng cho nhận diện và phân biệt các ký tự chữ và từ một cách dễ dàng. “Readability” là khả năng sắp xếp của các từ trên màn hình và độ thoải mái khi đọc nội dung.

Một kiểu chữ có thể chứa nhiều các font chữ như in đậm, nửa đậm, in nghiêng và đặc biệt phải tương thích với tất cả các thiết bị di động. Sử dụng khoảng trống phù hợp giữa các ký tự riêng biệt được gọi là tracking hoặc kerning, có thể khiến cho văn bản dễ đọc hơn. Hai yếu tố khác có thể khiến cho nội dung website dễ đọc là khoảng cách dòng và kích thước chữ. Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng kích thước  chữ nên lớn hơn 12 sẽ dễ đọc, có thể là 16 với số lượng chữ lớn.
 

Font chữ ảnh hưởng đến cảm xúc

Theo như một nghiên cứu của các nhà khoa học MIT (PDF) đã phát hiện ra rằng việc sử dụng một kiểu chữ “xấu” hay “tốt” có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của một người cũng như khả năng lưu giữ thông tin về mặt nhận nhận thức của người đó khi truy cập vào website. Chính vì vậy, mà bạn cần phải chọn lựa font chữ một cách cẩn thận và chính xác để cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

font
 

Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng đã giúp cho bạn phần nào trong việc chọn đúng kiểu chữ phù hợp với doanh nghiệp, website bạn đang thiết kế. Các công ty dịch vụ chuyên nghiệp chẳng hạn như luật sư, công ty tư vấn tài chính, nên sử dụng kiểu chữ serif để truyền đạt sự tin cậy và chuyên nghiệp. Các công ty công nghệ, phần mềm thì nên sử dụng các kiểu chữ sans-serif để mang lại một cảm giác hiện đại, mới mẻ, hướng tới tương lai.