0966.867.186

Dịch bệnh Covid-19 xảy ra bất ngờ và bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới. Bên cạnh những kênh truyền thông đại chúng, chatbot là một trong những công cụ hiện đại được nhiều quốc gia sử dụng, nhằm truyền tin nhanh chóng đến người dân trên môi trường online thông qua các nền tảng trò chuyện phổ biến.

Chatbot là gì? Tại sao nhiều nước trên thế giới xây dựng chatbot Covid-19?

Chatbot là gì? Chatbot là một ứng dụng phần mềm được thiết kế để máy tính có thể giao tiếp với người dùng qua văn bản như người thật. Chatbot tương tác với người dùng như hệ thống trả lời tin nhắn tự động, nhưng thông minh hơn rất nhiều. Bằng cách xây dựng các kịch bản hội thoại sử dụng phương pháp Học Máy (Machine Learning), Chatbot AI có thể tự học, tự hiểu các câu hỏi, nhu cầu, mong muốn của người dùng và đưa ra các câu trả lời phù hợp.

Nhờ những ưu điểm đó, kể từ khi virut corona bắt đầu lây lan ở Vũ Hán (Trung Quốc), hàng trăm chatbot đã được tạo ra để chia sẻ thông tin khẩn cấp về tình hình dịch bệnh. Chatbot được xây dựng bởi nhiều tổ chức, nhiều ngôn ngữ, nhiều quốc gia trên khắp thế giới, từ tổ chức WHO đến các tổ chức Y Tế, Bộ Y tế của từng quốc gia… Tất cả chatbot đều có chung một mục tiêu, đó là thông báo và hỗ trợ người dân trong thời gian dịch bệnh diễn biến nguy hiểm, nhằm giảm tải áp lực cho các bệnh viện, giúp người dân nâng cao hiểu biết về cách phòng tránh dịch bệnh, ngăn chặn sự lây lan của virut Sars-cov-2.

Ví dụ, tổ chức Y tế thế giới WHO là một trong những nguồn đáng tin cậy nhất về bệnh dịch. WHO đã xây dựng một chatbot trên WhatsApp, để chia sẻ thông tin đến người dân trên toàn thế giới, với chức năng nổi bật là trả lời các câu hỏi thường gặp về virus Sars-cov-2. Cuộc hội thoại của chatbot được viết bằng tiếng Anh với các câu đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng, đúng trọng tâm.

Chatbot

WHO đã tạo ra một chatbot WhatsApp để trả lời các câu hỏi và đưa ra lời khuyên liên quan đến virus corona mới.

Một ví dụ khác như, Chính phủ Đức đã xây dựng chatbot nhằm kiểm tra triệu chứng của người dân. Chatbot sẽ đưa ra những câu hỏi ngắn, đơn giản để đánh giá khả năng nhiễm bệnh của người dân. Các câu hỏi này giống với những câu hỏi của bác sĩ, giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi kiểm tra bệnh. Cuối bài kiểm tra, bot sẽ đưa ra lời khuyên về các bước tiếp theo người dân cần làm.

Chatbot Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19 của Cục công nghệ thông tin – Bộ Y tế Việt Nam

Ngay từ cuối tháng 2, khi dịch bệnh mới đang nhen nhóm tại Việt Nam, Cục công nghệ thông tin thuộc Bộ Y Tế đã “bắt tay” cùng FPT.AI triển khai và xây dựng chatbot Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19. Chatbot Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19 được hoàn thiện chỉ sau 1 tuần và nhanh chóng đi vào hoạt động, phục vụ người dân. Trong thời gian cao điểm, mỗi ngày, chatbot tự động trả lời trên 5.000 yêu cầu của người dân về tình hình dịch Covid-19.

Cũng như nhiều chatbot trên thế giới, Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19 của FPT.AI đã thực hiện rất tốt các chức năng chính như:  

1. Chatbot trả lời câu hỏi thường gặp về virus Sars-cov-2

Khi sức khỏe có nguy cơ bị đe dọa, mọi người có quyền truy cập 24/7 để cập nhật những tin tức mới nhất, chính xác và hữu ích nhất. Nạn "fake news" đang phổ biến toàn thế giới, khiến nhiều người tiếp nhận những thông tin sai lệch sự thật. Trong tình hình bệnh dịch đang diễn biến phức tạp, những tin giả, tin sai sự thật này càng nguy hiểm hơn, làm người dân hoang mang, hoảng loạn.

Chatbot Trợ lý ảo của phòng dịch Covid-19 được “học” những thông tin chính thống, vô cùng đáng tin cậy từ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ từ bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung Ương. Do đó, chatbot luôn luôn cung cấp tin chính xác, xua tan những tin đồn thất thiệt, đưa ra những lời khuyên đúng đắn của bác sĩ, hướng dẫn người dân phải làm thế nào để bảo vệ bản thân, ngăn chặn sự lây nhiễm.

Virus Sars-cov-2 nguy hiểm bởi chúng lây lan từ người sang người, nhanh theo cấp số nhân. Các bệnh viện trên toàn thế giới phải vật lộn để có đủ nhân viên, thời gian, nguồn lực điều trị cho các bệnh nhân. Do đó, Chatbot ra đời giúp giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của các bệnh viện.

Chatbot cung cấp nhanh chóng các triệu chứng bệnh để người dân đối chiếu và bước đầu kiểm tra xem họ có bị nhiễm bệnh hay không. Nếu không có các triệu chứng rõ ràng, chatbot có thể khuyên người dân tự cách li ở nhà để giảm tình trạng quá tải cho các cơ sở y tế. Nếu có các triệu chứng của bệnh, chatbot sẽ cung cấp thông tin bệnh viện địa phương gần nhất, cũng như hướng dẫn người dân về những việc tiếp theo cần làm.

2. Chatbot cung cấp số liệu và tình hình dịch theo thời gian thực

Chatbot Trợ lý ảo phòng dịch liên tục được cập nhật theo thời gian thực, thông qua sự kết nối với các API vào hệ thống dữ liệu. Do đó, số liệu về các ca nhiễm bệnh, số người tử vong, số người khỏi bệnh, hay các vùng có người mới nhiễm bệnh liên tục được cập nhật.

chatbot FPT.AI

Ngoài ra, các thông tin về lịch đóng/mở cửa trường học, lệnh hạn chế các chuyến bay trong và ngoài nước cũng là các vấn đề được người dân quan tâm. Do đó, những thông tin này cũng được Cục công nghệ thông tin chú trọng để đào tạo bot, giúp chatbot có đủ dữ liệu để trả lời khi người dân có thắc mắc.

3. Chatbot tư vấn người dân chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống

Ngoài những nguy hiểm về thể chất, chatbot Trợ lý ảo còn đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống, nâng cao sức đề kháng của người dân trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Điều đó cho thấy Bộ Y Tế rất quan tâm đến sức khỏe người dân, cả những người mắc bệnh cũng như không mắc bệnh.

Chatbot FPT.AI

Chatbot Trợ lý ảo trả lời người dân về chế độ ăn để nâng cao sức đề kháng và những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

4. Chatbot hướng dẫn mọi người cách để nhận được sự giúp đỡ nhanh nhất

Trong tình hình cả nước phải giãn cách xã hội, người dân hoang mang không biết phải làm thế nào. Khi đó, nếu có bất kì khó khăn nào, người dân có thể hỏi chatbot. Chatbot Trợ lý phòng dịch Covid-19 ngay lập tức sẽ cung cấp số hotline cũng như số điện thoại và địa chỉ các bệnh viện gần đến người dân. 

Chatbot FPT.AI

Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng ứng phó và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nhanh nhất trên thế giới. Để làm được điều đó, sự sát sao của Chính Phủ, Bộ Y tế nhằm thông tin đến người dân kịp thời, trên mọi phương tiện truyền thông đóng một vai trò quan trọng. Và chatbot đã làm rất tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, chatbot có thể sẽ được xây dựng trở thành Trợ lý ảo chăm sóc sức khỏe của nhiều bệnh viện trên cả nước, giúp tự động tư vấn, giải đáp nhanh chóng những thắc mắc của người dân về nhiều căn bệnh thường gặp.